Tại Việt Nam, hình thức mua sắm này tuy mới xuất hiện nhưng phát triển với tốc độ nhanh chóng và ngày càng được nhiều người biết đến. Đặc biệt trong mùa dịch Covid-19, hình thức mua bán trung gian này lại trở thành giải pháp tối ưu cho mọi nhà. Dưới đây là top 5 kênh mua sắm trực tuyến phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam.
Lazada là địa chỉ mua sắm và bán hàng trực tuyến số một khu vực Đông Nam Á, được thành lập vào 2012, có mặt tại nhiều nước như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Tại Việt Nam, Lazada hiện vẫn đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử về lượng truy cập của khách hàng và doanh thu bán hàng.
Đến tháng 3 năm 2016, Lazada Việt Nam đã thành lập 35 trung tâm điều phối và 1 đội ngũ vận chuyển. S lượt truy cập trên trang Lazada hằng ngày đạt ngưỡng hơn 1 triệu, tương đương trung bình cứ mỗi 5 giây sẽ có một đơn hàng được bán. Số lượng truy cập khi chương trình khuyến mãi, chương trình giảm giá của hệ thống Lazada diễn ra lên đến 3,4 triệu lượt.
Ưu điểm
Nhược điểm
Đánh giá: 8/10
Ra đời với mục đích đầu tiên là một trang web chuyên bán sách trực tuyến, hiện nay, Tiki đã đa dạng hóa các mặt hàng và trở thành nơi mua sắm đáng tin cậy của rất nhiều người tiêu dùng. Sau khi được đầu tư thêm vốn từ VNG và JD.com, Tiki đã phát triển với tốc độ chóng mặt, trở thành đối thủ đáng gờm của Lazada. Ngoài việc duy trì sự uy tín của mình đối với các sản phẩm văn phòng và sách online, Tiki còn cung cấp đến người tiêu dùng rất nhiều mặt hàng khác.
Ưu điểm
Nhược điểm
Đánh giá: 9/10
Tuy sinh sau đẻ muộn so với các “đàn anh” khác, thế nhưng Shopee lại cho thấy sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả hoạt động không hề thua kém các sàn thương mại điện tử khác. Mô hình của Shopee được thiết kế như chợ truyền thống, có cả tính năng bán sỉ, mặc cả, bình chọn yêu thích, bình luận, đánh giá sản phẩm,…. Phân khúc khách hàng của Shopee tập trung vào các shop online không có nhiều vốn đầu tư và đối tượng khách hàng trẻ. Ngành hàng trên Shopee khá rộng, hỗ trợ cho cả đối tượng người bán là cá nhân, không chuyên và doanh nghiệp bán hàng chuyên nghiệp hoặc những thương hiệu lớn. Vì vậy, tại Shopee khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm, từ sản phẩm nhỏ nhất tại website này.
Ưu điểm
Nhược điểm
Đánh giá: 7/10
Tuy còn nhiều bất cập nhưng chúng ta không thể phủ nhận sự tiện lợi mà các trang web thương mại điện tử đem lại. Dịch Covid-19 đang hoành hành và chưa có dấu hiệu suy giảm, việc có cho mình một trang mua sắm trực tuyến để yên tâm cách ly tại nhà là lựa chọn đúng đắn trong thời gian này.