Lỗi cài đặt và lỗi nâng cấp Windows 10

Bạn có thể nhận được thông báo lỗi khi nâng cấp hoặc cài đặt Windows 10 vì nhiều lý do, nhưng những lỗi thường gặp có thể được khắc phục với một vài bước mà bạn có thể tự thực hiện. Lưu ý: Bản nâng cấp sẽ chuyển thiết bị của bạn từ một phiên bản Windows cũ, chẳng hạn như Windows 7 hoặc Windows 8.1 sang Windows 10.

Trước khi tìm kiếm một mã lỗi cụ thể, hãy thử các mẹo được liệt kê trong Các cách khắc phục chung. Nếu những cách đó không khắc phục được sự cố nâng cấp hoặc cài đặt của bạn, hãy kiểm tra bảng mã lỗi ở cuối bài viết này.

Các cách khắc phục chung

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể thử để khắc phục lỗi nâng cấp và lỗi cài đặt: 

Lỗi 0xC1900101



Lỗi bắt đầu bằng 0xC1900101 thường là lỗi trình điều khiển. Nếu bạn thấy bất kỳ mã lỗi nào trong số này, trước tiên hãy thử làm theo các bước sau đây để khắc phục sự cố. Nếu những bước này không hiệu quả, hãy xem Khắc phục lỗi nâng cấp Windows 10 để biết thông tin kỹ thuật chi tiết hơn.

  • 0xC1900101 - 0x2000c
  • 0xC1900101 - 0x20017
  • 0xC1900101 - 0x30018
  • 0xC1900101 - 0x3000D
  • 0xC1900101 - 0x4000D
  • 0xC1900101 - 0x40017
  1. Hãy đảm bảo thiết bị của bạn có đủ dung lượng. Thiết bị của bạn cần phải có ít nhất 16 GB dung lượng trống để nâng cấp HĐH 32 bit hoặc 20 GB để nâng cấp HĐH 64 bit. Để biết thêm thông tin, hãy xem Giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10
  2. Chạy Windows Update một vài lần. Tải xuống và cài đặt bất kỳ bản cập nhật nào khả dụng trong Windows Update, bao gồm các bản cập nhật phần mềm, bản cập nhật phần cứng và một số trình điều khiển bên thứ ba. Sử dụng bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc cho Windows 10 để khắc phục lỗi Windows Update.
  3. Kiểm tra trình điều khiển bên thứ ba và tải xuống bản cập nhật bất kỳ. Bạn có thể tìm thấy các trình điều khiển bên thứ ba và hướng dẫn cài đặt cho bất kỳ phần cứng nào mà bạn đã thêm vào thiết bị của mình trên trang web của nhà sản xuất. 
  4. Tháo phần cứng phụ. Tháo tất cả các thiết bị lưu trữ và ổ đĩa bên ngoài, đế cắm cũng như phần cứng khác mà bạn có thể đã cắm vào thiết bị nhưng không cần thiết cho chức năng cơ bản.
  5. Kiểm tra Trình quản lý Thiết bị để tìm lỗi Chọn nút Bắt đầu , sau đó trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, nhập trình quản lý thiết bị. Chọn Trình quản lý Thiết bị từ các kết quả. Trong cửa sổ bật lên, tìm bất kỳ thiết bị nào có dấu chấm than màu vàng bên cạnh (bạn có thể phải chọn từng danh mục để chuyển sang danh sách các thiết bị). Nhấn và giữ (hoặc bấm chuột phải vào) tên thiết bị và chọn Cập nhật Phần mềm Trình điều khiển hoặc Gỡ cài đặt để hiệu chỉnh lỗi.
  6. Loại bỏ phần mềm bảo mật bên thứ ba. Hãy đảm bảo bạn biết cách cài đặt lại các chương trình của mình và có sẵn mọi khóa sản phẩm cần thiết. Bộ bảo vệ Windows sẽ giúp bảo vệ thiết bị của bạn trong thời gian chờ đợi. 
  7. Sửa lỗi ổ cứng Chọn nút Bắt đầu , sau đó trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, nhập dấu nhắc lệnh. Chọn Dấu nhắc Lệnh từ danh sách kết quả. Trong cửa sổ bật lên, nhập chkdsk/f C: rồi nhấn phím Enter. Quá trình sửa lỗi sẽ tự động bắt đầu trên ổ cứng và bạn sẽ được yêu cầu khởi động lại thiết bị.
  8. Khởi động lại sạch vào Windows. Tìm hiểu cách thực hiện
  9. Khôi phục và sửa chữa các tệp hệ thống. Chọn nút Bắt đầu , sau đó trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, nhập dấu nhắc lệnh. Chọn Dấu nhắc Lệnh từ danh sách kết quả. Trong cửa sổ bật lên, nhập DISM.exe /Online /Cleanup-image /Restorehealth rồi nhấn phím Enter. (Tìm hiểu cách sửa chữa ảnh Windows) 
  10. Lỗi Thường gặp Khác


    Bảng sau đây liệt kê các lỗi cài đặt và nâng cấp thường gặp nhất cũng như một số cách bạn có thể thử để khắc phục các lỗi đó. Nếu bạn tiếp tục gặp sự cố khi nâng cấp hoặc cài đặt Windows 10, hãy liên hệ với Bộ phận hỗ trợ Microsoft.

    Lỗi Ý nghĩa và cách khắc phục
    0xc1900223 Mã này cho thấy rằng đã xảy ra sự cố khi tải xuống và cài đặt bản cập nhật đã chọn. Windows Update sẽ thử lại sau và bạn không phải làm gì cả vào lúc này.
    0xC1900208 – 0x4000C Mã này có thể cho thấy rằng một ứng dụng không tương thích được cài đặt trên PC của bạn đang chặn quá trình nâng cấp hoàn tất. Hãy kiểm tra để đảm bảo gỡ cài đặt mọi ứng dụng không tương thích rồi thử nâng cấp lại.
    0xC1900107 Một hoạt động dọn dẹp từ nỗ lực cài đặt trước đó vẫn đang chờ xử lý và yêu cầu khởi động lại hệ thống để tiếp tục nâng cấp. Khởi động lại thiết bị và chạy lại thiết lập. Nếu việc khởi động lại thiết bị không khắc phục được sự cố, hãy sử dụng tiện ích Dọn dẹp Ổ đĩa và dọn dẹp các tệp tạm thời cũng như Tệp hệ thống. Để biết thêm thông tin, hãy xem Dọn dẹp ổ đĩa trong Windows 10.
    0x80073712 
    Tệp mà Windows Update cần có thể bị hỏng hoặc thiếu. Hãy thử sửa chữa các tệp hệ thống của bạn bằng cách: Chọn nút Bắt đầu  và nhập dấu nhắc lệnh vào hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ. Chọn Dấu nhắc Lệnh từ danh sách kết quả. Trong cửa sổ xuất hiện, nhập DISM.exe /Online /Cleanup-image /Restorehealth rồi nhấn phím Enter.
     
    0xC1900200 – 0x20008
    0xC1900202 – 0x20008
    Mã này có thể cho biết rằng PC của bạn không đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để tải xuống hoặc cài đặt bản nâng cấp lên Windows 10. Tìm hiểu thêm về các yêu cầu tối thiểu để cài đặt Windows 10
    0x800F0923 Mã này có thể cho biết rằng PC của bạn có một trình điều khiển hoặc phần mềm khác không tương thích với bản nâng cấp lên Windows 10. Để biết thông tin về cách khắc phục sự cố này, hãy liên hệ với bộ phận Hỗ trợ của Microsoft.
    0x80200056  Mã này có nghĩa là quá trình nâng cấp bị gián đoạn vì bạn vô tình khởi động lại PC hoặc đăng xuất khỏi PC. Hãy thử nâng cấp lại và bảo đảm bạn đã cắm PC với nguồn và luôn bật PC.
    0x800F0922
    Lỗi này có nghĩa là PC không thể kết nối với máy chủ Windows Update. Nếu bạn đang sử dụng kết nối VPN để kết nối với mạng cơ quan, hãy ngắt kết nối khỏi mạng đó và tắt phần mềm VPN (nếu có) rồi thử nâng cấp lại.
     
    Lỗi này cũng có nghĩa là không đủ dung lượng trống trong phân vùng Dành riêng cho Hệ thống. Bạn có thể khắc phục sự cố này bằng cách sử dụng phần mềm của bên thứ ba để tăng dung lượng của phân vùng System Reserved.
    Lỗi: Chúng tôi không thể hoàn tất cập nhật. Đang hủy các thay đổi. Đừng tắt máy tính của bạn.
     
    Lỗi: Cấu hình Windows Update không thành công. Đang khôi phục các thay đổi.
    Đây là các lỗi chung có thể xuất hiện bất cứ lúc nào khi bản cập nhật của Windows không hoạt động. Bạn cần xác định mã lỗi cụ thể để tìm ra cách tốt nhất để xử lý sự cố này.
     
    Bạn có thể tìm mã lỗi cho bản cập nhật không thành công bằng cách xem lịch sử cập nhật. Tìm bản cập nhật chưa được cài đặt, ghi lại mã lỗi rồi liên hệ với Bộ phận hỗ trợ Microsoft.

     

    Để xem lịch sử cập nhật của bạn trong Windows 8.1:

    • Mở Windows Update bằng cách trượt nhanh vào từ cạnh phải của màn hình (hoặc nếu bạn đang dùng chuột, hãy trỏ tới góc dưới bên phải của màn hình và di chuyển con trỏ chuột lên), chọn Cài đặt  > Thay đổi cài đặt PC > Cập nhật và khôi phục Xem lịch sử cập nhật của bạn.
    Để xem lịch sử cập nhật của bạn trong Windows 7:
    • Chọn nút Bắt đầu 
      Start button icon
      . Trong hộp tìm kiếm, nhập Cập nhật, sau đó trong danh sách kết quả, chọn Windows Update Xem lịch sử cập nhật.
    Lỗi: Bản cập nhật này không áp dụng cho máy tính của bạn.

    Lỗi này có nghĩa là PC của bạn chưa cài đặt bản cập nhật bắt buộc.

    Hãy kiểm tra để đảm bảo tất cả các bản cập nhật quan trọng đều đã được cài đặt trên PC của bạn trước khi thử nâng cấp.

    0x80070070 – 0x50011
    0x80070070 – 0x50012
    0x80070070 – 0x60000

    Mã này có thể cho biết rằng PC của bạn không có đủ dung lượng để cài đặt bản nâng cấp.

    Giải phóng bớt dung lượng trên ổ đĩa và thử lại. Xem các mẹo về việc giải phóng dung lượng ổ đĩa

    0x80300024

    Ổ đĩa, phân vùng hoặc dung lượng mục tiêu không hỗ trợ thao tác được chỉ định cho ổ đĩa. 

    Đảm bảo máy của bạn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để cài đặt Windows 10.

    0X80070002 0x20009

    Hệ thống không thể tìm thấy tệp đã chỉ định. 

    Nếu có (các) ổ đĩa mà bạn không muốn cài đặt Windows 10, hãy xóa các ổ đĩa đó. 

    0xC1900101 0x20017

    0xC1900101 0x30017

    Trình điều khiển đã gây ra sự cố.

    Tắt hoặc xóa tất cả chương trình chống vi-rút hoặc chương trình chống phần mềm có hại của các bên thứ 3 khỏi hệ thống của bạn. Ngắt kết nối tất cả thiết bị ngoại vi đang kết nối với hệ thống, ngoại trừ chuột, bàn phím và màn hình.

    Liên hệ với nhà cung cấp phần cứng của bạn để nhận trình điều khiển thiết bị đã cập nhật.

    0x8007042B 0x4000D
    Cài đặt Windows đã dừng đột ngột do một quy trình khác chạy trong nền.
     
    Khi bạn khởi động Windows bằng cách khởi động thông thường, một số ứng dụng và dịch vụ sẽ bắt đầu một cách tự động, sau đó sẽ chạy trong nền. Các chương trình này bao gồm các quy trình hệ thống cơ bản, phần mềm chống vi rút, các ứng dụng tiện ích hệ thống và phần mềm khác đã được cài đặt trước đây. Các ứng dụng và dịch vụ này có thể gây cản trở khi bạn tìm cách nâng cấp lên phiên bản Windows 10 mới nhất.
     
    Có thể cần "khởi động sạch" để giúp bạn xác định xem chương trình nền có cản trở quá trình nâng cấp không. Xem Cách thực hiện khởi động sạch trong Windows.​
     
    0x800700B7 0x2000a

    Cài đặt Windows đã dừng đột ngột do một quy trình khác chạy trong nền.

    Hãy gỡ cài đặt mọi phần mềm chống vi-rút hoặc chương trình chống phần mềm có hại và cập nhật lại.  

Chuyên Trang Lỗi Thường Gặp khác

Positive SSL