THIS WAR OF MINE “Trong chiến tranh hiện đại, không có gì ngọt ngào hay thích hợp với cái ch.ết của bạn. Bạn sẽ ch.ết như một con chó mà không có lý do chính đáng” -Ernest Hemingway-
Câu nói của nhà văn Mĩ xuất hiện ngay màn hình khởi động của game, báo hiệu cho một câu chuyện không mấy ấm áp. This war of mine là một tụa game ra mắt vào mùa đông năm 2014 tới từ nhà làm game 11 Bit Studio từ Ba Lan, cho một trải nghiệm ám ảnh nói chiến trường, khi mà bạn không phải anh hùng, binh lính mà chỉ là một thường đân kẹt trong lỗ đen của chiến tranh. Sự thành công và đón nhận từ fan đã là tiền đề cho siêu phẩm Frostpunk sau này, với nội dung tâm lí còn vượt xa tiền nhiệm
**- GAMEPLAY- **Game được design theo phong cách sinh tồn chiến thuật, với độ khó múc trung bình cao, yêu cầu người chơi liên tục phải có lựa chọn khó khăn để đảm bảo sinh tồn cho nhân vật, Người chơi sẽ được điều khiển một nhóm thường dân của thành phố Pogoren,
-** HÌNH ẢNH/ÂM THANH- Về hình ảnh, game có tông màu xám tối với nét vẽ classic, sử dụng các texture kẻ chì, tạo một cảm giác cổ điển, xưa cũ cũng như u tối, trầm cảm. Đặc biệt việc sử dụng các ảnh Polaroid cho nhân vật nhân mạnh cảm giác đó
-** CỐT TRUYỆN-** **Đánh giá: A **Đây là điểm sáng nhất của game, đột phá khi là số ít game về chiến tranh không nói về trải nghiệm của NGƯỜI LÍNH hay ANH HÙNG mà là một THƯỜNG DÂN. Mỗi nhân vật đều có một câu truyện riêng, tâm trí riêng và mục tiêu riêng. Có người bị chia rẽ khỏi gia đình. Có người mang theo một lời hứa với đám trẻ mình từng chăm sóc, một tên côn đồ sinh ra và lớn lên trong khu ổ chuột hoặc là một người lính sợ hãi trốn chạy khỏi cuộc chiến. Nhưng dù là ai, họ đều là nạn nhân của một cuộc chiến tàn khốc, chỉ cố gắng để sống sót. Và game mau chóng thử thách các nhân vật, chọn sự sống hay lương tâm. Đặc biêt TẤT CẢ các nhân vật đều có kết thúc riêng của họ tùy vào lựa chọn của họ.
Họ có thể có kết thúc có hậu, sống sót khỏi chiến tranh và quay lại cuộc sống cũ, trở thành con người tốt hơn hoặc đạt đến đích cuộc sống của họ. Nhưng nếu họ trải qua quá nhiều sự kiện ám ảnh, họ sẽ bị sad ending, từng người sẽ bị ám ảnh mãi mãi bởi chiến tranh. Hoặc tệ hơn, nếu họ đã làm những điều vô đạo đức trong gameplay, họ sẽ bị nguyền rủa, vĩnh viễn không đạt được mục đích, luôn phải trốn tránh vì sợ hãi, hoặc ch.ết trong khi tìm cách chạy trốn khỏi quá khứ. Và tệ hơn, bị lãng quên khỏi lịch sử khi ch.ết trong cuộc chiến, khi đang đói kém, bệnh tật, bị nòng súng hướng vào hoặc chìm trong tuyệt vọng và tự k.ết li.ễu mình. Nó cho thấy hậu quả của chiến tranh lên con người và giá trị của đạo đức khi con người bị đẩy tới bờ vực tuyệt vọng
Cre: Lie Mon |